Trong Phổ Hóa - Lôi Tổ bảo cáo có tụng rằng:
"Tam thập lục thiên chi thượng, duyệt bảo cấp khảo quỳnh thư.
Thiên ngũ bách kiếp chi tiên, vị chính chân quyền đại hóa"
Lôi tổ võ tướng |
Câu thứ nhất, Tôi đã có nhắc qua trong bài đăng Phổ Hóa Pháp Tướng, còn câu thứ hai lại có đôi điểm khúc mắc. Trong Ngọc Xu Bảo Kinh có chép:
天尊言:吾昔于千五百劫,以先心缝此道,遂位上真,意酿此功,遂权大化 - Thiên Tôn ngôn: Ngô tích vu Thiên ngũ bách kiếp, dĩ tiên tâm phùng thử Đạo, toại vị thượng chân, ý nhưỡng thử công, toại quyền đại hóa.
Lôi thanh phổ hóa thiên tôn vốn được tín nhận là Tự nhiên cao chân, hàm chân thể đạo, há lại còn trải qua tới cả ngàn vạn kiếp như chúng sinh vậy? Một đấng thâu giữ trong tay lôi uy hiển hách, thống lâm ba mươi sáu cõi trời, há lại là một chúng sinh tu thành chăng? Một cách tất nhiên, nhận định trên là sai trái với niềm tin Đạo giáo. Dưới đây, chung ta cùng tìm hiểu về thực nghĩa của cụm " Thiên ngũ bách kiếp chi tiên"
Trong Đạo giáo, kiếp không chỉ về một đời sống, một lần hiện sinh nhưng mô tả về một khoảng "thời gian" nào đó. Hoàng Kinh Tập Chú dạy: "Kiếp số hữu đại hữu tiểu, lục thập tải vi vi trần kiếp, ngũ bách tảu trinh nguyên hội vận vi tiện số kiếp, tam thiên niên vi nhuận trí kiếp. Nhất vạn bát bách niên vi tiểu kiếp, thập nhị vạn cửu thiên lục bách niên vi chuyển luân kiếp. Kiếp kiếp diên tích, kinh chí vạn số, nãi vi Đại kiếp". Theo đó, một kiếp tùy vào lượng định là Vi trần kiếp, tiểu kiếp, đại kiếp ... ứng với một khoảng thời gian là 60 năm, 500 năm, 3000 năm, 10800 năm, 129600 năm hay gấp vạn lần những số trên.
Trong bản văn đề cập thiên ngũ bách kiếp- 1500 kiếp hẳn phải là một khoảng thời gian rất dài về trước. Tuy nhiên, dù có dài thì vẫn có hạn kỳ, vậy phải chăng, "Vị chính chân, quyền đại hóa" của Lôi tổ không có tự đời đời?
Hà đồ |
1500 là một một số đặc biệt, bằng tích của 15 và 100. Trong nhiều nền văn hóa, 100 biểu thị cho sự viên mãn và hoàn hảo; trong trường hợp này, ta có thể hiểu cách tương tự. Trong khi đó, số 15 lại khởi đi từ Hà đồ. Thiên nhất sinh thủy địa lục thành chi, Địa nhị sinh hỏa thiên thất thành chi, Thiên tam sinh mộc địa bát thành chi, Địa tứ sinh kim thiên cửu thành chi, Thiên ngũ sinh mộc địa thập thành chi. Quả thế, nếu cộng nguyên số từ ngũ hành, 1,2,3,4,5 ta được 15. Đây là số hỗn hợp của Tiên thiên tạo hóa. Vậy khi ghép 15 và 100, ta có thể suy diễn, Thiên tôn từ trước thuở khai thiên lập địa đã bẩm thụ viên mãn thần tính cùng uy quyền từ đại Đạo.
Thật vậy, Lôi thanh phổ háo thiên tôn là bậc hàm chân thể đạo, đắc vị thượng chân toại quyền đại hóa. Thiên tôn đại từ, thiên tôn đại thánh, là cha là thầy chúng sinh, để khi có kẻ tâm khẩu tuyên niệm thánh hiệu thì liền được phó cảm phù trì.
Chí tâm xưng niệm: Lôi thanh phổ hóa thiên tôn
0 Nhận xét